மாணவ்ர் உலகம் என்ற மாதப் பத்திரிகையில் வெளியிடப்பட்ட என்னுடைய கட்டுரையின் தொடர்ச்சி.......................
பெர்ஸனாலிடிகளை பல விதமாக மனோதத்துவ நிபுணர்கள் வகைப்படுத்தியிருக்கிறார்கள் என்றாலும் நமது ஆய்வுக்கு ஏழு வகையான பெர்ஸனாலிடிகளை, ஏழு படிகளாக நான் எடுத்துக் கொண்டிருக்கிறேன். அதில் முதலாவதாக வரும் விவரமறிந்த, அறிவுடைய பெர்ஸனாலிடி யின் தொடர்ச்சி………………………….
பெர்ஸனாலிடிகளை பல விதமாக மனோதத்துவ நிபுணர்கள் வகைப்படுத்தியிருக்கிறார்கள் என்றாலும் நமது ஆய்வுக்கு ஏழு வகையான பெர்ஸனாலிடிகளை, ஏழு படிகளாக நான் எடுத்துக் கொண்டிருக்கிறேன். அதில் முதலாவதாக வரும் விவரமறிந்த, அறிவுடைய பெர்ஸனாலிடி யின் தொடர்ச்சி………………………….
ஒரு நாடோடியாக இல்லாமல் ஒரு பயணியாக இருப்பதின் முக்கியத்துவத்தையும்,
குறிக்கோள் வைத்துக்கொள்வதனால் ஏற்படும் நன்மைகளைப் பற்றியும், பெரும்பாலானாவர்கள்
குறிக்கோள்களை ஏன் நிச்சயித்துக் கொள்வதில்லை என்பதைப் பற்றியும் சென்ற இதழில் பார்த்தோம்.
இனி……
குறிக்கோள்களை எப்படி
தெரிந்து கொள்வது? எப்படி நிச்சயித்துக் கொள்வது?
ஆழ்ந்து
யோசித்துப் பார்த்தால், மகிழ்ச்சியாக இருக்கவேண்டும் என்பதுதான் எல்லோருக்கும் இருக்கும்
ஒரே குறிக்கோள். மகிழ்ச்சியாக இருப்பதற்காக நாம் பல விதங்களில் முயற்சி செய்கிறோம்.
பல காரியங்களைச் செய்கிறோம். பல பொருட்களை அடைய முயற்சிக்கிறோம்.
சுருக்கமாகச்
சொல்லப் போனால், மகிழ்ச்சியடைவதற்க்காக உங்கள் மனதில் தோன்றும் ஆழ்ந்த விருப்பங்கள்தான்
உங்களுடைய அடிப்படையான குறிக்கோள்கள். இந்த ஆழ்ந்த விருப்பங்கள்தான் பொதுவாக உங்களுடைய
நெடுங்காலக் குறிக்கோள்களாக அமையும்.
இந்த
ஆழ்ந்த விருப்பங்களை அடைவதற்கு பல படிகளைக் கடந்து போகவேண்டியிருக்கும். அந்த வெவ்வேறு
படிகள் உங்களுடைய இடைக்கால குறிக்கோள்களாகவோ அல்லது குறுகிய காலக் குறிகோள்களாகவோ அமையும்.
உங்களுடைய
ஆழ்ந்த விருப்பங்கள் என்ன என்று கண்டறிய வேண்டும்.
சில
நிமிடங்கள் கண்ணை மூடி, உங்களை அமைதிப்படுத்திக்கொண்டு உங்களுடைய விருப்பங்கள் என்னென்ன
என்பதைப் பற்றி யோசித்துப் பாருங்கள். நன்றாக யோசித்துப் பார்த்த பின், கண்களைத் திறந்து
மட மடவென்று ஒரு காகிதத்தில் உங்கள் விருப்பங்களை பட்டியலிடுங்கள்.
இந்தப்
பட்டியலை மீண்டும் மீண்டும் நன்றாக படித்துப் பாருங்கள்.
மீண்டும்
கண்ணை மூடி, உங்களை அமைதிப்படுத்தி இந்தப் பட்டியலைப் பற்றி அசை போடுங்கள். விரைவில்,
இந்தப் பட்டியலில் நீங்கள் குறிப்பிட்ட ஆசைகளில் எது இன்றியமையாதது, எது நிச்சயமாக
உங்களுக்கு மகிழ்ச்சியளிப்பது, எது முழு திருப்தியளிப்பது, எது ஆழமானது, எது தீவிரமானது
என்பதைப் பற்றி அலசிப் பாருங்கள். அதுதான் உங்களுடைய நீண்டகால குறிக்கோள். அது ஒன்றாகவோ
அல்லது ஒன்றுக்கு மேற்ப்பட்டதாகவோ இருக்கலாம்.
ஒரு
பள்ளியில் நான் இந்த வகுப்பு நடத்தியபோது,
ஒரு மாணவி மட்டும் இருபத்தைந்து ஆசைகளை பற்றிக் குறிப்பிட்டிருந்தாள். ஆனால், தீவிரமாக
ஆழ் நிலையில் ஆராய்ந்து பார்த்தபொழுது அதில் இரண்டு விருப்பங்களே அவளுடைய இதயத்திற்கு
மிக மிக நெருங்கியது என்பதைக் கண்டுபிடித்ததாகக்
கூறினாள்.
அடுத்ததாக,
இந்த நீண்ட கால குறிக்கோளை அடைவதற்கு என்னென்ன படிகளைத் தாண்ட வேண்டியிருக்கும் என்பதை
இதே போல் ஆராய்ந்து பார்த்து இன்று என்ன செய்யவேண்டும், இந்த வாரம் என்ன செய்ய வேண்டும்,
இந்த மாதம் என்ன செய்ய வேண்டும், இந்த ஆண்டு என்ன செய்ய வேண்டும் என்று பல வகைகளாக
சிறிய சிறிய குறிக்கோள்களாகப் பிரித்துக்கொள்ளுங்கள்.
அப்படியாக
உங்களுடைய நீண்ட கால, இடைக்கால, குறுகிய காலக் குறிக்கோள்களை நிச்சயித்துக்கொள்ளுங்கள்.
உங்கள் குறிக்கோள்கள்
எப்படியிருக்க வேண்டும்?
ஆங்கிலத்தில்
S.
M. A. R. T. GOALS - ஆக இருக்க வேண்டும் என்பார்கள். அதாவது:
S IMPLE, S PECIFIC – சிக்கலற்றது, எளிமையானது, குறிப்பிடக்கூடியது
M EASURABLE – அளக்கக்கூடியது
A CHIEVABLE, A TTAINABLE – அடையக்கூடியது,
R
EASONABLE, R
EALISTIC - நியாயமானது, நிகழக்கூடியது
T ESTABLE
AGAINST TIME, T ANGIBLE
S.M.A.R.T குறிக்கோள்களைப் பற்றி இன்னும் விவரமாக அடுத்த
இதழில் காண்போம்.
தொடரும்
………………………………….
No comments:
Post a Comment